Thứ Tư, 9 tháng 5, 2012

Thả diều thư giãn

Khi dõi theo cánh diều bay lượn trên trời cao, áp tai vào sợi dây để nghe tiếng gió thổi xì xào, đó là lúc mình thấy tâm hồn sảng khoái bình an nhất", anh Sơn (quận 3) miêu tả thú vui bình dị của mình.
Mỗi buổi chiều tà, dưới chân cầu Thủ Thiêm (quận 2), hàng trăm chiếc diều hình rồng, phượng, cá mập, bươm bướm đủ kích cỡ, màu sắc bay lượn trên không trung, thu hút đông đảo người đi đường dừng lại chiêm ngưỡng.

Chủ nhân của những chiếc diều cũng đủ mọi lứa tuổi, từ các em thiếu nhi, thanh niên trai tráng đến những cụ già tóc bạc phơ đang say sưa dõi theo cánh diều của mình. Chốc chốc họ lại giật giật sợi dây dù điều chỉnh cho con diều ngậm gió bay cao, bay xa hơn.

Anh Sơn với chiếc diều. Ảnh: Thi Ngoan.
Hàng ngày sau giờ làm việc, anh Sơn mang diều đến thả ở bãi đất trống dưới chân cầu Thủ Thiêm. Ảnh: TN.

Sắm cho mình chiếc diều lớn hình cá mập với giá 60.000 đồng, anh Sơn (ở quận 3) cho biết, hàng ngày sau giờ làm việc anh và vài người bạn thường tìm đến khu đất trống này thả diều vừa để hóng mát, thư giãn vừa tập thể dục. Anh bảo, dù sinh ra và lớn lên ở phố thị nhưng không phải vì thế mà những "công tử" như các anh không biết thả diều - một trò chơi dân gian vốn gắn liền với tuổi thơ của trẻ em miền quê.

Sau khi tự chạy đà gom gió cho cánh diều bay lên và say sưa dõi theo chiếc diều bay xa mút tầm mắt, anh Sơn kể, hồi còn nhỏ khi làm được một con diều anh phải đưa lên tận sân thượng nhà mình để buông chứ chưa tìm được bãi thả tập trung như bây giờ.

"Hồi trước đa phần thả diều giấy tự làm thích lắm nhưng bây giờ không có thời gian, với lại diều giấy mau hư nên mua diều vải cho tiện", người đàn ông trạc tuổi 30 nhớ lại.

Bây giờ người Sài Gòn không còn tự tay thiết kế những con diều bằng giấy như dân quê mà toàn là mua diều làm sẵn, song anh Sơn phân bua "không phải vì thế mà trò chơi dân gian này mất đi phần thi vị". "Mua sẵn nhưng cũng phải biết cách lựa chọn, phải xem con diều nào có bộ cánh và đuôi cân xứng đúng tỷ lệ mới mới giữ được thăng bằng và bay cao".

Những cánh diều no gió bay cao mút tầm mắt. Ảnh: Thi Ngoan.
Những bạn trẻ dõi theo cánh diều no gió bay cao mút tầm mắt. Ảnh: T.N.

Nhà chỉ cách cầu Thủ Thiêm vài cây số nên ngày nào ông Nguyễn Văn Năm cũng đưa đứa cháu trai đến đây thả diều. Vì sợ buông diều ở nơi có đông người chơi, dây dễ vướng vào nhau nên hai ông cháu tìm đến một cánh đồng vắng hơn.

Trong lúc tỉ mỉ ráp diều, ông cụ hơn 60 tuổi không quên chỉ cho cháu cách tháo lắp những bộ phận rồi cột dây, chạy lấy đà như thế nào. Khi con diều đã thành hình, người ông đứng tại chỗ giữ dây còn đứa cháu cầm thân diều chạy ra xa lấy đà. Thả diều là trò chơi dựa theo sức nâng của gió nên đòi hỏi phải có một người cầm cánh diều chạy ngược chiều gió, hướng mũi diều lên trời, trong khi người cầm dây giật nhẹ nhẹ và từ từ thả dây dài ra cho diều bay lên.

"Hồi còn nhỏ, ngày nào tụi tui cũng chơi trò này thích lắm. Tiếc là trẻ con bây giờ không mấy đứa biết chơi diều nên tui đưa cháu đi cùng để chỉ cho nó", ông cụ nước da ngăm, mái tóc hoa râm bộc bạch.

Những đứa trẻ háo hức đòi bố mua cho mỗi đứa một chiếc diều. Ảnh: T.N.

Không phải chỉ cánh mày râu mới mê trò tiêu khiển này mà nhiều bóng hồng cũng hào hứng không kém. Vừa đưa diều đến sân chơi này, các chị em cũng tỏ ra khá thuần thục khi tự ráp khung diều, cột dây, căn chỉnh đuôi cánh rồi cũng chạy lấy đà để gom gió cho diều bay lên...

Nói như nhóm 3 cô gái Thu Phương, Hà và Hiền thì môn thả diều này hấp dẫn các bạn vì nó khá dễ chơi, không đòi hỏi nhiều sức lại ít tốn kém tiền bạc. "Thay vì cứ ra công viên ngồi hóng mát thì kiếm thêm cánh diều ra đây thả vừa được hít thở khí trời, xả stress vừa được sống lại niềm vui thời thơ ấu", Thu Phương, một bạn trong nhóm dí dỏm.

Tuy nhiên điều mà nhiều người thả diều ở Thủ Thiêm lo lắng nhất hiện nay là chính quyền địa phương không khuyến khích việc thả diều trên địa bàn này. "Có nhiều lúc đang buông diều thì lực lượng công an đến yêu cầu thu xuống và rời đi chỗ khác, có lẽ vì sợ diều quấn vào dây điện. Thiết nghĩ đây là trò chơi lành mạnh nên mong sao các cấp chính quyền cũng tạo điều kiện cho người dân có được sân chơi, thay vì cấm đoán", một người dân ở quận 2 bày tỏ.

Thi Ngoan
(Nguồn Vnexpress)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét