Chủ Nhật, 15 tháng 4, 2012

Tận dụng đất rỗi, trồng rau sạch

Sau thông tin một số rau quả sử dụng nhiều chất bảo quản, chất kích thích gây độc cho người tiêu dùng, hiện nay nhiều người dân đô thị đã tự tay trồng rau sạch. Đó có thể là làm những giá, khay trồng rau trong nhà, hoặc tận dụng những khu đất trống.
Ngoài trồng rau trong nhà, dân đô thị  còn triệt để tận dụng những khu đất trống ở  các khu đô thị mới, các vỉa hè, đất ven ao hồ, các con sông và các vùng chưa được quy hoạch, quản lý, đất nơi công sở, thậm chí là các ô trồng cây, các dải phân cách trên đường...
Người dân qua ngã tuwe Kim Liên - Đại Cồ Việt ở đã không còn bất ngờ với dãy dài khoảng 30 hộp xốp trông đươc xếp dọc theo ray tàu hỏa. Đó là 'vườn" rau sạch của những công nhân gác đường tàu và người dân ở gần nơi đây. Hàng ngày, họ chăm tưới cẩn thận và bất chấp khói bụi những người trồng vẫn có thu hoạch đều đặn.
Với một khoảng đất rộng hơn 6m, dài 15m trong ngõ 54 Bùi Xương Trạch, Thanh Xuân, HN đang trong quá trình chờ để làm lại đường, các bà nội trợ xung quanh khu đất cũng tranh thủ trồng rau. Sau khi dọn dẹp đất đá, các mảnh vụn cứng... khi làm đường, người dân ở đây lấy ít đất, cát phủ lên rồi trồng, tỉa rau sạch. Với một ít giống đi mua, cộng với xin ở người ở quê lên là cả khu đã có một vườn rau xanh mướt với đủ loại mà lại an toàn.
Bác Trần Thị Thanh ở số nhà 15 trong ngõ này nói: "Rau mình trồng nên không sợ chi cả. Ngày nào các bác ở đây cũng ra chăm sóc, tưới tiêu. Vừa vui lại có rau sạch ăn. Như nhà tôi, tháng tầm tiết kiệm được hơn triệu tiền rau đó".
Luống rau trong thùng xếp bên vệ đường ven sông Tô Lịch đang thi công. (Ảnh ĐT)
Trong khi đó, trên đường Kim Giang, Thanh Xuân, HN, dọc theo con sông Tô Lịch, người dân  ở đây cũng tranh thủ trồng rau. Vì có đất trống trên nhiều đoạn đường đang thi công dở, cộng với đất cạnh sông Tô Lịch nên mọc lên rất nhiều vườn rau mini. Chỗ có đất ít sỏi đá thì người dân trồng thành từng mảnh, luống và rào chắn xung quanh, chỗ ít đất hoặc quá khô cằn thì lại sử dụng những hộp xốp nhỏ rồi cho đất trồng rau lên. Đặc biệt,  vì đang xây dựng nên dọc tuyến đường này có nhiều ô vuông trên vỉa hè đáng lẽ được trồng cây bóng mát nhưng người dân cũng tận dụng luôn để trồng rau.
Ở các khu đô thị, đặc biệt là khu đô thị mới, việc quy hoạch chưa hoàn thành nên vẫn còn khá nhiều khu đất trống. Tận dụng nó, dân đô thị cũng thi nhau trồng rau sạch. Quanh khu vực Cầu Dậu, các nhà chung cư như CT2, CT4 ở khu đô thị mới Bắc Linh Đàm, Hoàng Mai có khá nhiều vườn rau, chủ yếu là rau bí, rau lang và rau muống được trồng ở đây vì chúng khá dễ sống. Một khu đô thị mới cũng được dân đô thị thi nhau trồng rau là Mỗ Lao, Hà Đông. Tại đây, nhiều vùng đất còn cây cối rậm rạp, bên cạnh đó là những luống rau được các bà nội trợ coi sóc kỹ lượng.
Công trường xây chung cư dang dở cũng tận dụng trồng rau. (Ảnh ĐT)
Quanh khu vực hồ Định Công, Hoàng Mai cũng là vùng đất được người dân ưa chuộng trồng rau sạch. Bác Trần Văn Minh sống quanh khu vực này chia sẻ: "Vì gần ao, sẵn nguồn nước nên rau rất dễ sống, không phải dùng thuốc chi cả".
Trên đường Nguyễn Xiển, đi từ  Cầu Dậu đến Ngã tư Khuất Duy Tiến -  Nguyễn Trãi, nhiều vùng đất rộng cũng chưa được quy hoạch cũng được sử dụng để trồng rau. Ở  đây có đầy đủ các loại rau sạch được trồng.
Luống rau trên vỉa hè làm dở của đường Kim Giang. (Ảnh ĐT)
Một khu đất rất rộng ngay sát trên trục đường Ngô Thì Nhậm, Hà Đông cũng là một vườn rau xanh. Đây là khu đất giãn dân nhưng chưa được chia xong. Vì thế, chúng đã được để trống hơn 2 năm. Thấy đất bỏ hoang chưa được sử dụng, nên một phần được làm sân bóng, phần còn lại được người dân tận dụng trồng rau. Nếu nhìn qua thì chắc chắn ai cũng nghĩ đó là một vườn rau thực thụ nhưng thực ra đó là những mảnh rau ngắn hạn của các bà quanh khu vực này.
Bác Hoàng Thị Khanh, số 12 Ngô  Thì Nhậm nói: " Mỗi bà một tí, mỗi nhà  một vài mét vuông chia nhau ra mà trồng. Khi nào nhà  nước lấy đất chia hết cho các hộ thì chúng tôi trả. Vì trồng rau sạch, không dùng thuốc, tưới bằng nước ở nhà nên nhìn không được đẹp, lại lâu công nhưng ăn thì rất ngon".

Đức Tình
(Nguồn vef.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét